วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2560

วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์เพื่อส่วนรวม
 
เพื่อจะให้สังคมโดยรวมอยู่กันอย่างสงบสุข  ที่จริงตั้งใจอยากจะแจกหนังสือพรหมวิหารสี่  ให้ได้มากๆ   เมื่อทุกคนมีพรหมวิหารสี่  ประจำใจ  ความทุกข์ร้อนต่างๆ บนโลกใบนี้จะลดน้อยถอยลง  ทุกคนจะมีชีวิตที่ดีขึ้น  เข้าใจธรรมชาติของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้ง่าย  และอภัยให้กันได้ง่ายขึ้น  ทรัพยากรธรรมชาติก็จะคงอยู่  ศีล 5 ทุกคนก็จะรักษา  เมื่อสังคมโดยรวมดี  อะไรก็ดีตามไปหมด  


ในสังคมเราทุกวันนี้เต็มไปด้วยภัยรอบตัว มีเหตุเภทภัยเกิดขึ้นทุกหัวระแหง  ไม่เว้นแต่ละวัน  อ่านข่าวบางข่าวแล้วรู้สึกสะเทือนใจเป็นที่สุด  ข่าวสารที่ทุกคนได้รับผ่านสื่อทุกวันนี้ล้วนเป็นข่าวร้าย  ข่าวอัปมงคลทั้งสิ้น  เปิดข่าวดูทีไรมีแต่เรื่องราวของความเป็นทุกข์ของผู้อื่น   เมื่อคนดูเสพข่าวมากๆ ก็จะเกิดเป็นโทษแก่จิตของตนเอง  ทางธรรมเขาเรียกว่ามีญาณในด้ายความเลวของผู้อื่นเข้าสิงสถิต 



เมื่อเราดูบ่อยๆ ดูเรื่องราวที่เป็นอกุศลซ้ำๆๆๆๆ มากเข้าก็กลายมาเป็นพฤติกรรมที่ลอกเรียนแบบกัน กลายเป็นนิสัย  กลายเป็นสันดาน  ที่หาทางแก้อยาก สุดท้ายก็จะทำให้ใจเราเศร้าหมอง และตายเวลานั้นก็จะไปนรกสถานเดียว......ตรงกันข้ามหากเราเสพข่าวงานบุญ การทำความดี เขาเรียกว่ามีญาณในด้านกุศลเสพพวกนี้มากๆๆ เข้า ก็จะกลายมาเป็นพฤติกรรมเรียนแบบการทำความดี และกลายเป็นนิสัย  และสันดานเมื่อจิตใจอยู่ในด้านกุศล  จิตใจเราก็เบิกบาน เมื่อตายลงก็ไปสวรรค์....และเพราะเหตุนี้จึงอยากทำอะไรเพื่อสังคม เพื่อประเทศ เพื่อโลก 


เราไม่รู้วันตายเมื่อไร   ตอนนี้ควรเร่งสร้างบุญสร้างบารมีสะสมไว้มากๆ เพื่อตกเพื่อขาดจากพระนิพพาน  ก็ยังมีสวรรค์เอาไว้พักทุกข์ ชั่วคราว  หากเกิดภัยจากสงครามตาม  เมื่อถึงเวลานั้นบางคนอาจจะตาย บางคนอาจจะอยู่รอด หากอยู่รอดอย่างน้อยๆ พรหมวิหารสี่ ศีล5 ความเห็นถูกก็จะถูกจดจำและได้สอนคนรุ่นหลังต่อไป ให้ศาสนาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อยู่ครบ 5,000 ปี  


หากเราเริ่มต้นตอนนี้ก็ยังไม่สาย ที่จะทำให้ชนหมู่มากหันมาถือศีล 5  ทรงพรหมวิหารสี่  ถึงจะไม่ได้ทั้งหมดแต่อย่างน้อยพวกเราก็ได้พยายามอย่างเต็มที่ ที่จะให้ทุกคนในประเทศนี้ ในโลกนี้หมดทุกข์ ถึงแม้จะตาย ก็ตายไปพร้อมกับการรักษาศีล ก็ยังดีกว่าไม่ลงมือทำอะไรเลย


บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอะไรถูก อะไรผิด  บางคนทำไปโดยไม่รู้ว่าตนเองกำลังกระทำผิด ซึ่งสิ่งนี้ทำให้กิ่งอยากจะแก้ไขเพื่อให้ทุกคนหันมาหาธรรม หันเข้ารับรู้ความรู้ที่ถูกต้อง หรือเรียกว่า ความเห็นที่ถูกต้อง   


หากว่าเขารู้ว่าเขากำลังทำผิด รู้ว่าประโยชน์ และ โทษ  เขาก็จะได้คิดพิจารณา และปรับปรุงแก้ไขตัวเองให้ดีขึ้น
ขอเชิญเหล่ากัลยาณมิตร มาร่วมมือกันนำ ความเห็นถูก มาสู่มวลมนุษย์ทั้งหลายด้วยกัน เพื่อสังคม ประเทศ โลก ที่น่าอยู่เต็มไปด้วย รอยยิ้ม ความเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา  


ถ้าทุกคนมีพรหมวิหาร 4  ประจำใจกันทุกคน สังคมจะน่าอยู่มาก ความทุกข์ก็จะน้อยลง สังคม โลก ป่าไม้ น้ำ ธรรมชาติ สัตว์ พืชพรรณธัญญาหาร ทุกอย่างจะกลับมาอย่างสมบูรณ์......คนจะไม่อดอยาก เหมือนทุกวันนี้......เพราะการขาดศีลและธรรม


กิ่งไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้โครงการ เป็นรูปเป็นร่าง รวมทั้งยังไม่มีผู้ร่วมสนับสนุน มีแต่ความจริงใจ ความสื่อสัตว์ ความยุติธรรม ที่จะมอบให้ ตอนแรกกิ่งคิดเอาไว้นานแล้วว่าจะจัดทำธรรมทานก็น่าจะพอ แต่ด้วยที่ว่าเป็นธรรมทานก็ต้องมีงบเหมือนกัน จึงได้ไปหาอะไรมาขายเพื่อจะได้นำเงินมาทำบุญเกี่ยวกับธรรมทาน เพื่อจะแจกหนังสือธรรมของหลวงพ่อต่างๆ ให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้....


พอได้อ่านหนังสือ จุไรท่องเที่ยวดวงดาวต่างๆ  ก็ทำให้กับถึงบางอ้อ.....หนังสือเล่มนี้จึงเป็นแรงบัลดาลใจให้กิ่งอยากทำโครงการ  อาจดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้....แต่ถ้าเราไม่เริ่ม มีสองอย่างคือ ได้ กับ ไม่ได้  สู่เราเริ่มแล้ว....ค่อยมาดูผลว่า...จะเป็นไปได้หรือไม่ได้ .....อย่างน้อยก็ได้ลงมือทำ....ถ้าเราตั้งใจจะทำอะไรแล้วแม้อุปสรรคมันจะมาก แต่ถ้าเราไม่ท้อถอย คงถึงเส้นชัยเข้าสักวัน.....


ความตั้งใจที่จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อให้คนไทยมีพรหมวิหารสี่ประจำใจ  ถือศีล 5 กันมากขึ้น รวมถึงคนทั่วโลกด้วย และมีพระอริเจ้าเกิดขึ้นเยอะๆ  ถึงแม้จะมีคนอ่านเพียงแค่คนเดียวก็จะทำการแจก  เพราะคนเดียวอาจนำมาซึ่ง ทำให้หลายๆ คนเกิดปัญญาก็เป็นได้.....


โครงการนี้เป็นโครงการระยะยาว กิ่งจะทำไปเรื่อยๆ  จนกว่าจะทำไม่ไหว  หรือมีใคร คนใดคนหนึ่งมาสานต่อ....ถ้ามีใครสักคนจะถามกิ่งว่า....กิ่งจะทำไปทำไมให้มันยุ่งยาก ให้มันเหนื่อย ......สิ่งที่กิ่งอยากจะตอบทุกคนว่า.....มันคือความสุขที่ได้เกิดมาชาติหนึ่งแล้วได้เป็นผู้ให้  ให้ในสิ่งที่ดีที่สุดแก่ผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน......ให้เพราะหวังให้ผู้อื่นมีความสุข  ให้เพราะจะทำให้ประเทศนี้มีคนที่จิตใจที่เป็นพรหมกันทุกคน.... ให้เพื่อต้องการสงเคราะห์ให้ผู้อื่นมีความสุขความเจริญ 


หากจะมีคนถามว่า บางคนอาจไม่อ่านหนังสือที่เราให้ไป  ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทั้งหมด..... อย่างน้อยได้คนสองคนก็ยังดีกว่าไม่ได้เลย.....จริงไหมค่ะ........คนดีเพียงคนเดียวอาจทำฟ้าสั่นสะเทือนได้เช่นกัน....ดังมีแบบอย่างให้เราเห็นอยู่ปัจจุบัน ดังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช....พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุด....ที่พวกเราควรเอาเป็นแบบอย่าง   อย่างยิ่ง....


ถ้าจะมีคนถามว่า ทำไมไม่แจกหนังสือธรรมะ สายอื่น หรือ พระไตรปิฏก  ก็จะตอบว่า ตลอดเวลาที่กิ่งเข้ามาศึกษาธรรมะไปวัดโน้น วันนี้ที  แต่อ่านหนังสือแล้วยังไม่สว่างกระจ่างแจ้ง เท่ากับการอ่านหนังสือของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน  กิ่งอ่านแล้ว กิเลสในจิตเริ่มลดน้อยลง  เป็นผู้เป็นคนกับเขาก็เพราะการอ่านหนังสือของหลวงพ่อนี้แหละค่ะ..... และอยากให้ทุกคนที่ได้อ่านหนังสือของหลวงพ่อ  เกิดความกระจ่างแจ้งเหมือนอย่างกิ่งได้อ่านบ้างค่ะ......ความเห็นผิดด้านต่างๆ จะได้รู้ได้โดยทั่วกัน


การจัดทำครั้งนี้เหมือนเป็นการสร้างพระไตรปิฎก  ฉบับย่อก็ว่าได้  เพราะธรรมะที่แจก ล้วนมาจากพระสุปติปันโน ได้ให้แนวทางการปฏิบัติได้แบบง่ายๆ  ไม่ยุ่งยาก  เข้าถึงได้ง่าย  แม้ชาวบ้านธรรมดา อ่านแล้วก็อาจเกิดปัญญา เกิดความรู้ เกิดความเห็นถูกได้ และสามารถนำมาปฏิบัติได้ง่ายๆ  


เมื่อธรรมเจริญขึ้นในจิตใจมนุษย์  พืชพรรณธัญญาหารก็จะเจริญงอกงามสมบูรณ์  หมู่สัตว์น้อยใหญ่ก็พลอยได้อานิสงค์อยู่กันเป็นปกติไม่มีใครเบียดเบียนกันอยู่กันอย่างสงบสันติสุข......


ถ้าหากว่าไม่มีใครร่วมบุญเลยสักคนเดียว ถามว่ากิ่งจะทำไหม  ขอตอบว่าทำค่ะ กิ่งจะเก็บเงิน ค่อยๆ ทำไปค่ะ  มีเท่าไหร่งบครบ ก็จะทำทันทีค่ะ.....ทำตามกำลังที่เรามีที่เราพอจะทำได้ค่ะ มีน้อยทำน้อย มีมากทำมาก  ไม่มีเลยก็ยังทำได้ค่ะ....จงทำอะไรเมื่อยังไม่พร้อม รอให้พร้อมก็คงตายไปเสียก่อน คิดอะไรได้เริ่มทำเลยค่ะ 


เป้าหมายที่กิ่งตั้งไว้ที่จะทำการแจก  อันดับแรก คือ วัด  โรงเรียน  ห้องสมุด แจกตามโอกาส แจกตามงานสำคัญๆ ต่างๆแล้วแต่โอกาส และงบประมาณจะอำนวย  ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากจะแจก เดือนละครั้งหรือมากกว่านี้  เริ่มจากวัดในกรุงเทพฯ ก่อน หรือ ตามแต่กัลยาณมิตรจะแนะนำให้ไปที่ไหน ที่มีความต้องการ


และถ้าหากได้งบจำนวนมากๆ  ก็จะตั้งเวปแจก  สำหรับคนที่ต้องการหนังสือของหลวงพ่อ เป็นรายบุคคล ก็จะจัดส่งถึงบ้านเลย  หนังสือที่จะแจกก็คือ 1.พรหมวิหารสี่  2.จุไรท่องเที่ยวแดนต่างๆ 3.ประวัติหลวงพ่อปาน  เป็นต้น
นอกจากหนังสือแล้วยังมี ซีดี อีก  ก็จะทำการแจกเหมือนกัน ตามงบที่มี และจะค่อยๆทำไปเรื่อยๆ   ค่ะ.....


เราไม่รู้ว่าจะตายวันไหน ขอทำความดีนี้  เพื่อ เป็นพุทธบูชา  ธรรมะบูชา  สังฆบูชา  และถวายบุญนี้แด่พ่อหลวงของแผ่นดินทุกๆ พระองค์ 


ปณิธานของกิ่ง  กิ่งเกิดมาเพื่อสร้างบุญบารมี เพื่อช่วยสงเคราะห์เพื่อนมนุษย์และสัตว์ให้มีความสุข
แล้วคุณละ หาตัวเองเจอหรือยังเกิดมาเพื่อสิ่งใด........


วัตถุประสงค์โดยส่วนตัว
ตัวข้าเจ้านั้นเป็นคนที่  พออ่านหนังสือแล้วก็มักจะลืมง่าย  เป็นคนที่ความจำไม่ดี  ต้องอ่านหลายรอบถึงเข้าใจ  ตีความอะไรกับเขาก็ไม่ค่อยเป็น  หัวสมองตื้อ  ไม่ค่อยทันคน  ความคิดความอ่านก็แทบจะไม่ทันคนอื่น   เวลาอ่านหนังสือธรรมะทีไรก็มักจะลือง่าย   ก็มาคิดๆๆ ดูว่าทำบุญอะไร  จะทำให้สติปัญญาของเราดีขึ้นบ้าง  หรือเกิดชาติใหม่จะได้มีสติปัญญามาก ความจำดี  ก็มองไม่เห็นบุญใด  นอกจากธรรมทานเท่านั้น  ที่ดีที่สุด  และเพื่อพระนิพพานเป็นที่สุดเพื่อออกจากทุกข์ 
และเพราะเหตุนี้จึงอยากทำโครงการธรรมทานทั่วไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น